logo
รู้จัก บลจ.ดาโอกองทุนรวมกองทุนส่วนบุคคลบริการนักลงทุนเปิดบัญชีsearch
flag-th
share-icon

ซื้อกองทุน RMF ตอนไหนดี?

ซื้อกองทุน Rmf ตอนไหนดี Web

 

หลายๆคน คงจะตั้งเป้าหมายในปีนี้ว่าฉันจะต้องเก็บเงินให้มากขึ้น ช้อปปิ้งให้น้อยลง แล้วถ้าตั้งเป้าหมายต่อว่าอยากจะให้เงินออมมีมากพอไว้ใช้หลังเกษียณจะลงทุนอะไรดีล่ะ?

 

ทางเลือกอันดับต้นๆ ก็คงจะเป็นการลงทุนในกองทุน RMF ที่หลายคนก็น่าจะรู้จักกันว่าเป็นการลงทุนในระยะยาวจนอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ แล้วยังได้รับสิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษีอีกด้วย แต่ก็สามารถซื้อได้ไม่เกิน 30% ของรายได้ และไม่เกิน 500,000 บาท เมื่อรวมกับกองทุนการออมเพื่อการเกษียณอายุอื่นๆ (กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ, กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.), กองทุนสงเคราะห์ครูโรงเรียนเอกชน, ประกันชีวิตแบบบำนาญ และกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF))

 

แล้วเราจะวางแผนลงทุนใน RMF ตอนไหนดี…จะเป็น ‘ทีมรอ’ เน้นรอลงทุนก้อนเดียวช่วงปลายปี หรือจะเป็น ’ทีมสะสม’ ที่จะทยอยลงทุนตั้งแต่ต้นปีเลย วันนี้ บลจ.ดาโอ จะมาสรุปง่ายๆให้เข้าใจกัน

 

ทีมรอ เน้นรอลงทุนก้อนเดียวช่วงปลายปี เพื่อนๆ หลายคนน่าจะอยู่ในทีมนี้ที่อาจจะรอโบนัสออก หรือรอลงทุนทีเดียวจะได้คำนวณการจ่ายภาษีได้ง่าย แต่การลงทุนแบบนี้อาจจะทำให้พลาดจังหวะโอกาสเติบโตของมูลค่าหน่วยลงทุน (NAV) ที่อาจจะเริ่มขึ้นมาเรื่อยๆตั้งแต่ช่วงต้นปี และที่สำคัญก็จะมีโอกาสทำกำไรหรือขาดทุนได้เยอะ แล้วแต่ช่วงจังหวะเวลาที่เข้าซื้อกองทุนด้วย

 

ทีมสะสม เน้นลงทุนแบบถัวเฉลี่ย Dollar Cost Averaging (DCA) ตั้งแต่ต้นปีเลย คนที่อยู่ทีมนี้จะต้องมีวินัยในการลงทุนทุกเดือนเป็นจำนวนเงินที่เท่าๆกัน โดยไม่สนใจว่าช่วงจังหวะนั้นมูลค่าหน่วยลงทุนจะขึ้นหรือลง เป็นการซื้อที่ราคาอาจจะถูกบ้าง แพงบ้างถัวเฉลี่ยกันไป เหมาะสำหรับคนไม่มีเวลาติดตามภาวะตลาด และถือเป็นการกระจายความเสี่ยงการลงทุนไปในตัวเพราะช่วงภาวะตลาดผันผวนเราก็คงไม่สามารถรู้ได้แน่นอนว่าช่วงไหนราคาของหุ้นจะขึ้นหรือลง แต่ในระยะยาวแล้วการลงทุนแบบนี้จะมีโอกาสได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าแบบลงทุนครั้งเดียวในแต่ละปีนั่นเอง แถมการ DCA ยังสามารถใช้เงินลงทุนไม่มากในแต่ละเดือนได้อีกด้วย

 

สุดท้ายแล้วเรื่องการลงทุนแบบไหน เพื่อนๆ ก็ต้องพิจารณาว่าเราสะดวกแบบไหนมากกว่ากัน ซึ่งแต่ละคนอาจจะมีปัจจัย หรือภาระที่แตกต่างกัน แต่ยังไงเรื่องการเก็บออมเงินก็ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับทุกคน ที่ควรจะต้องมีวินัยในการออมที่สม่ำเสมอเพื่อให้มีเงินเพียงพอใช้ในยามหลังเกษียณนั่นเอง

 

❗️ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
❗️หากผู้ลงทุนไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการลงทุน จะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี และจะต้องคืนสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่เคยได้รับ พร้อมชำระเงินเพิ่มและเบี้ยปรับตามประมวลรัษฎากร
❗️ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ระบุไว้ในคู่มือการลงทุนในกองทุนรวมดังกล่าวด้วย

กลับสู่ด้านบน

back-to-top
บทวิเคราะห์ เพื่อนคู่คิดการลงทุน อื่นๆดูทั้งหมดcombo-icon
certifiedfacebookyoutubeline

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด

02 351 1800 กด 2customercare_investment@daol.co.th

เลขที่ 87/2 อาคารซีอาร์ซี ทาวเวอร์ ออลซีซั่นส์เพลส ชั้นที่ 52
ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

logo

and our member companies

DAOL SECDAOL INVESTMENT MANAGEMENTDAOL REITDAOL LENDWE DIGITAL

©2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด สงวนลิขสิทธิ์