logo
รู้จัก บลจ.ดาโอกองทุนรวมกองทุนส่วนบุคคลบริการนักลงทุนเปิดบัญชีsearch
flag-th
share-icon

มี”การลงทุน”ที่เหมาะสมกับแต่ละช่วงอายุด้วยหรอ?

ลงทุนตามอายุ

งั้นช่วงนี้เราจะเหมาะกับการลงทุนแบบไหนล่ะ…

.

ในตอนที่เราสนใจอยากจะเริ่มลงทุนเพื่อการออมเงิน หรืออาจจะออมเงินผ่านการลงทุนเป็นประจำอยู่แล้ว ก็อาจจะมีบางครั้งที่ยังไม่รู้ว่าจะลงทุนอะไรดี? วันนี้ บลจ.ดาโอ จะพาทุกคนมาดูว่าอายุเท่านี้จะเหมาะกับการลงทุนในกองทุนรวมรูปแบบไหนกัน

.

“วัยรุ่นไปจนถึงวัย First Jobber” ช่วงอายุ 18-25 ปี

ช่วงวัยที่เหมาะแก่การเลือกลงทุนในระยะยาวมากที่สุด! เนื่องจากเป็นช่วงที่เพิ่งเริ่มทำงานเก็บเงินและที่สำคัญอายุยังน้อยจึงได้เปรียบในการวางแผนการเงินเพื่อเป้าหมายในระยะยาวกว่าช่วงวัยอื่นๆ ซึ่งการที่เราเริ่มลงทุนตั้งแต่อายุยังน้อยยังทำให้เราได้เฝ้าดูพอร์ตการลงทุนของเราเติบโตไปพร้อมๆ กับเราเองด้วยนะ การเลือกลงทุนในกองทุนที่มีเป้าหมายสร้างผลตอบแทนในระยะยาวจึงน่าสนใจสำหรับคนช่วงวัยนี้มากที่สุดเลย

.

“วัยหนุ่มๆ สาวๆ” ช่วงอายุ 26-35 ปี

ช่วงวัยที่พร้อมรับความผันผวนและมีกำลังในการออมเงินมากที่สุด! และหากมีการจัดสรรแบ่งสัดส่วนเงินออมไว้สำหรับการลงทุนด้วยแล้วนั้น ควรเน้นการสร้างวินัยการลงทุนโดยเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่มีระดับความเสี่ยงที่เรารับได้ ซึ่งอาจจะเป็นกองทุนความเสี่ยงสูง กลาง หรือ ต่ำก็ได้ โดย Key หลักก็คือการลงทุนอย่างสม่ำเสมอโดยไม่จำเป็นต้องสนภาวะตลาด หรือที่เรียกกันว่าลงทุนแบบ DCA ซึ่งการลงทุนแบบ DCA (Dollar-Cost Averaging) ซึ่งก็คือการทยอยลงทุนอย่างสม่ำเสมอทุกเดือนไม่ว่าตอนนั้นสภาวะตลาดจะเป็นยังไง ซึ่งการลงทุนแบบนี้นอกจากจะเหมาะกับคนที่อยากออมเงินและสร้างวินัยการลงทุนแล้ว ยังเป็นโอกาสในการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนได้โดยไม่ต้องจับจังหวะการลงทุนแล้วซื้อๆ ขายๆ ตามสภาวะตลาดอีกด้วย ตัวเลือกนี้ก็ค่อนข้างน่าสนใจสำหรับชาววัยรุ่นตอนกลางไม่น้อยเลย

.

“วัยทำงาน” ช่วงอายุ 36-45 ปี

ช่วงวัยที่เริ่มออมเงินมาสักระยะและได้วางแผนการเงินมาอย่างรอบคอบ ก็เพราะว่าวัยรุ่นวัยนี้เข้าสู่วัยทำงานมาได้สักพักจนเลื่อนขั้นเลื่อนต่ำแหน่งเงินเดือนขึ้นกันแบบแพรวพราวสุดๆ หลายคนในวัยนี้อาจจะอยู่ในช่วงออมเงินไว้เพื่อคนที่เรารัก อยู่ในช่วงกำลังสร้างครอบครัวกันแล้ว หรือบางคนก็อาจจะเริ่มสร้างภาระกันไปบ้าง วัยนี้จึงควรจัดสัดส่วนการออมเงินและเลือกลงทุนให้รอบคอบอยู่เสมอ การลงทุนในสินทรัพย์ที่มีระดับความเสี่ยงตามที่เรารับได้ไปพร้อมๆ กับการวางแผนเกษียณแต่เนิ่นๆ  โดยเริ่มลงทุนในกองทุน RMF (Retirement Mutual Fund) จึงค่อนข้างเหมาะกับชาววัยรุ่นตอนปลายมากๆ ซึ่งการซื้อกองทุน RMF นอกจากจะเป็นการออมเงินไว้ใช้หลังเกษียณแล้วอีกข้อดีก็คือเราจะสามารถนำไปใช้สิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

.

เข้าสู่“วัยผู้ใหญ่ อย่างเป็นทางการ”ในช่วงอายุ 46-60 ปี

เข้าสู่ช่วงวัยที่ต้องระมัดระวังในการใช้เงินมากที่สุดกันแล้ว ระวังว่าเงินที่ออมมาจะหมดเอาซะก่อน วัยนี้จึงควรจะระมัดระวังในการจัดสัดส่วนการออมเงินและลงทุนเป็นพิเศษ การเพิ่มสัดส่วนในกองทุน RMF ให้มากขึ้นเพื่อเตรียมตัวเกษียณอย่างสบายใจ เพื่อให้เงินเก็บหลังเกษียณได้งอกเงยขึ้นไปอีก ก็ถือเป็นการเตรียมตัวสู่การเกษียณได้อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน!

.

อำลาวัยผู้ใหญ่เพื่อเข้าสู่ “วัยเกษียณ” แล้ว ในช่วงอายุ 60 ปีขึ้นไป

เข้าสู่วัยพักผ่อนอย่างสบายใจจากการวางแผนการเงินมาอย่างดี และคงดีไม่น้อยเลยถ้าสามารถปล่อยให้เงินทำงานแทนเราโดยเลือกการลงทุนที่เน้นรักษาเงินลงทุนเริ่มแรกของเราต่อจากนี้ อย่างการเลือกลงทุนในกองทุนที่จ่ายเงินปันผลก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่ทาง บลจ.ดาโอ อยากแนะนำเลย นอกจากนั้นการนำเงินมาพักในสินทรัพย์ที่มีระดับความเสี่ยงต่ำถึงต่ำมากเช่น กองทุนตราสารหนี้ กองทุนตลาดเงิน ก็เป็นแนวทางที่หลายคนในวัยนี้เลือกกัน ทั้งลดโอกาสขาดทุนจากสินทรัพย์เสี่ยง ลดโอกาสหัวใจวายไปพร้อมๆ กัน มีแต่ได้กับได้!

.

อ่านมาถึงตรงนี้กันแล้ว นักลงทุนอย่างเราก็คงได้กองทุนที่น่าสนใจในแต่ละช่วงอายุของตัวเองกันไปแล้วใช่ไหม แต่ก่อนจะเลือกลงทุนในกองทุนไหน ต้องอย่าลืมทำแบบทดสอบวัดระดับความเสี่ยงในการลงทุนเพื่อที่เราจะได้เลือกลงทุนในระดับความเสี่ยงที่เรารับได้กันด้วยนะ สำหรับที่อยากจะหากองทุนในดวงใจ บลจ.ดาโอ มีกองทุนรวมที่น่าลงทุนที่ตอบโจทย์ทุกความเหมาะสมกับทุกวัยเลย

.

👉🏻 เปิดบัญชีกองทุนกับ บลจ.ดาโอ

👉🏻 DAOL Contact Center : 02 351 1800 กด 2

👉🏻  

👉🏻 LINE ID : @daolinvestment หรือ  

.

❗️ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

กลับสู่ด้านบน

back-to-top
บทวิเคราะห์ เพื่อนคู่คิดการลงทุน อื่นๆดูทั้งหมดcombo-icon
certifiedfacebookyoutubeline

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด

02 351 1800 กด 2customercare_investment@daol.co.th

เลขที่ 87/2 อาคารซีอาร์ซี ทาวเวอร์ ออลซีซั่นส์เพลส ชั้นที่ 52
ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

logo

and our member companies

DAOL SECDAOL INVESTMENT MANAGEMENTDAOL REITDAOL LENDWE DIGITAL

©2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด สงวนลิขสิทธิ์