logo
รู้จัก บลจ.ดาโอกองทุนรวมกองทุนส่วนบุคคลบริการนักลงทุนเปิดบัญชีsearch
flag-th
share-icon

DCA กองแรก กองไหนดี?

Dca กองแรก 01

DCA กองแรก กองไหนดี?

.

คำถามแรกของนักลงทุนหลายคนหลังจากเปิดบัญชีกองทุนเสร็จแล้ว และอยากจะเริ่มลงทุนสักหน่อย เพราะเงินมันเหลือทุกเดือนเลย ไม่รู้จะเอาไปทำอะไรดี ซื้อหุ้นดีไหมนะ? หรือจะลงทุนแบบ DCA เพื่อสร้างวินัยการออมเงินให้กับตัวเองดีไหม? แต่ก็ไม่รู้จะเลือก DCA ในกองไหนดี วันนี้ บลจ.ดาโอ จะพาเพื่อนๆ นักลงทุนมาส่องกองทุนที่เหมาะกับการลงทุนในรูปแบบ DCA กัน

.

การลงทุนแบบ DCA (Dollar-Cost Averaging) ที่เรากำลังพูดถึงก็คือการลงทุนแบบง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้แน่นอน การลงทุนแบบนี้ก็คือการที่เราจะทยอยลงทุนทุกๆ เดือน เป็นจำนวนเงินเท่าๆ กัน อย่างสม่ำเสมอ โดยที่ไม่ต้องคอยจับจังหวะการลงทุนหรือไม่ต้องสนสภาวะตลาดในช่วงนั้นๆ นั่นเอง ซึ่งวิธีการลงทุนแบบนี้อาจทำให้รู้สึกว่าได้ซื้อหุ้นที่ราคาแพงบ้างในบางครั้ง แต่โดยเฉลี่ยแล้วสุดท้ายเรามักจะได้หุ้นในราคาที่ถูกกว่าซื้อด้วยเงินก้อนใหญ่ในครั้งเดียวด้วยนะ

.

แล้วกองทุนแบบไหนจะเหมาะกับการลงทุนแบบ DCA ล่ะ?

.

ซึ่งกองทุนที่เหมาะกับการลงทุนแบบ DCA ก็มีอยู่หลายประเภท ขึ้นอยู่กับเป้าหมายการลงทุนและระดับความเสี่ยงในการลงทุนที่เรารับได้นั่นเอง แต่กองทุนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับนักลงทุนที่เลือกแบบ DCA ได้แก่ กองทุนรวมตลาดเงิน (Money Market Fund), กองทุนรวมตราสารหนี้ (Bond Fund), กองทุนรวมตราสารทุนหรือกองทุนหุ้น (Equity Fund) และ กองทุนรวมผสม (Mixed Fund)

.

กองทุนรวมตลาดเงินเป็นกองทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น เงินฝากธนาคาร พันธบัตรรัฐบาล และตราสารหนี้เอกชน กองทุนรวมตราสารหนี้เป็นกองทุนที่ลงทุนในตราสารหนี้ เช่น พันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรเอกชน และหุ้นกู้ ส่วนกองทุนรวมหุ้นเป็นกองทุนที่ลงทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียน และกองทุนรวมผสมเป็นกองทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์หลายประเภท เช่น หุ้น ตราสารหนี้ และตลาดเงิน

.

การลงทุนแบบ DCA ก็เป็นกลยุทธ์การลงทุนที่ช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของตลาดได้ เพราะเราจะลงทุนเป็นจำนวนเงินเท่าๆ กันเป็นประจำอยู่ทุกเดือนแม้ว่าตลาดหุ้นในช่วงนั้นจะผันผวน ราคาหุ้นจะถูกหรือแพง เราก็จะยังคงลงทุนอย่างสม่ำเสมอทุกเดือน การเลือกลงทุนแบบนี้ นอกจากจะสร้างวินัยในการออมเงินให้ตัวเราเองแล้วยังช่วยทำให้เราได้ซื้อหุ้นในราคาที่ต่ำบ้างและราคาที่สูงบ้างเฉลี่ยกันไป ทำให้มีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีขึ้นในระยะยาว

.

อย่างไรก็ตามการลงทุนแบบ DCA ก็ไม่ใช่วิธีลงทุนที่ไร้ความเสี่ยงเลยซะทีเดียวนะ เมื่อเข้าสู่วงการการลงทุนแล้วนักลงทุนทุกคนก็ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนที่สนใจลงทุนและทำแบบประเมินความเสี่ยงในการลงทุนที่เรารับได้ก่อนตัดสินใจลงทุนอยู่เสมอ

.

สำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังเลือกกองทุนสำหรับลงทุนแบบ DCA อยู่ บลจ.ดาโอ ขอแนะนำ

กองทุนรวมตราสารหนี้

DAOL-TRBOND-A (ความเสี่ยงระดับ 4:เสี่ยงปานกลางค่อนข้างต่ำ)

.

กองทุนรวมตราสารทุน

DAOL-GEQUITY (ความเสี่ยงระดับ 6: เสี่ยงสูง)

DTOP  (ความเสี่ยงระดับ 6: เสี่ยงสูง)  

DAOL-GTECH (ความเสี่ยงระดับ 6: เสี่ยงสูง)

DAOL-EVOSEMI (ความเสี่ยงระดับ 6: เสี่ยงสูง)

DAOL-INNOVA (ความเสี่ยงระดับ 6: เสี่ยงสูง)

.

💰 ไป  ด้วยตัวเองง่ายๆ ได้เลย

💰 แล้วไปลงทุนแบบ DCA ต่อบนแอปพลิเคชั่น Streaming Fund+ ได้เลย

Streaming Fund+ for IOS

Streaming Fund+  for Android

☎️ Contact center: 02-351-1800 กด 2

.

❗️ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

❗️เนื่องจากกองทุนมีการลงทุนในต่างประเทศ และไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน โดยป้องกันความเสี่ยง ตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ผู้ลงทุนอาจจะขาดทุนหรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงิน ลงทุนเริ่มแรกได้

❗️สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมพร้อมรับหนังสือชี้ชวนได้ที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด (บลจ. ดาโอ) หรือตัวแทนการขายและรับซื้อหน่วยลงทุนคืนของ บลจ.ดาโอ

.

#DAOLINVESTMENT #กองทุนรวม #AssetManagement #เพื่อนคู่คิดทางการเงิน

กลับสู่ด้านบน

back-to-top
บทวิเคราะห์ เพื่อนคู่คิดการลงทุน อื่นๆดูทั้งหมดcombo-icon
certifiedfacebookyoutubeline

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด

02 351 1800 กด 2customercare_investment@daol.co.th

เลขที่ 87/2 อาคารซีอาร์ซี ทาวเวอร์ ออลซีซั่นส์เพลส ชั้นที่ 52
ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

logo

and our member companies

DAOL SECDAOL INVESTMENT MANAGEMENTDAOL REITDAOL LENDWE DIGITAL

©2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด สงวนลิขสิทธิ์