logo
รู้จัก บลจ.ดาโอกองทุนรวมกองทุนส่วนบุคคลบริการนักลงทุนเปิดบัญชีsearch
flag-th
share-icon

ลงทุนแบบจับจังหวะ VS DCA แบบไหนกันนะที่เหมาะกับคุณ?

Daol ลงทุบแบบจับจังหวะ Vs Dca Final

 

ซื้อตอนหุ้นขึ้น? ซื้อตอนหุ้นลง? ซื้อตอนไหนดี?

เพื่อน ๆ ที่เพิ่งเริ่มลงทุนคงเคยสงสัยกันว่า ในการซื้อหุ้นเราควรซื้อตอนไหนดี? บ้างก็บอกให้ซื้อตอนขึ้น บ้างก็บอกให้ซื้อตอนลง

แต่ไม่ว่าจะแบบไหนก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือ เราจะต้องรู้ก่อนว่า ตอนนี้หุ้นขึ้นหรือลง


วันนี้ บลจ.ดาโอ ขอเสนอ 2 แนวทางในการลงทุนหุ้น เพื่อให้คุณเลือกในแบบที่ตรงใจคุณ!

 

แนวทางที่ 1 จับจังหวะ “ซื้อต่ำ ขายแพง”

 

เพื่อนๆ ที่ชอบแนวทางนี้จะต้องมี 2 อย่าง คือ “เวลา” และ “เครื่องมือ” ในการประกอบการตัดสินใจลงทุน เพราะการใช้วิธีนี้นั้น สิ่งที่สำคัญคือเพื่อน ๆ ต้องมีเวลาติดตามตลาดอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เราสามารถเข้าซื้อได้ในเวลาที่เหมาะสม (ต่ำ) และขายได้ในระดับราคาที่น่าพอใจ (แพง)

 

อย่างที่ 2 คือเครื่องมือ โดยเครื่องมือที่เหมาะกับการใช้ประกอบการหาจังหวะเข้าซื้อหรือขาย คือเครื่องมือทางเทคนิค (Technical Analysis) ที่จะบอกแนวรับ แนวต้าน Buy Sell Signal ฯลฯ ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานอาจจะบอกแนวโน้มได้ในระยะเวลาที่ยาวขึ้น ซึ่งอาจจะใช้ประกอบการหาจังหวะซื้อ ๆ ขาย ๆ ได้ดีไม่เท่าเทคนิคที่กล่าวไปข้างต้น ถ้าเพื่อน ๆ มีทั้ง 2 อย่างแล้วก็พร้อมลุย! แต่ที่สำคัญคือ ต้องมีวินัยในการลงทุน ออมอย่างสม่ำเสมอ และรู้จักตัดขาดทุน

 

แนวทางที่ 2 เฉลี่ยซื้อ ถือแบบ DCA

 

หากแนวทางที่ 1 ยังไม่ตรงใจ หรือตรง Lifestyle เพื่อน ๆ เช่น ไม่มีเวลาติดตามตลาดเพราะต้องทำงานประจำ หรือมีภาระอื่น ๆ ไม่ถนัดใช้เครื่องมือหรือใช้แล้วไม่ประสบความสำเร็จ แต่ยังต้องการลงทุนอยู่ วิธีนี้จะสามารถช่วยเพื่อน ๆ ได้! ด้วยการเฉลี่ยซื้อทุกเดือน โดยไม่สนใจว่าราคาหน่วยลงทุน หรือราคาหุ้นจะขึ้นหรือลง หรือที่เรียกว่า “การลงทุนแบบถัวเฉลี่ย” (Dollar-Cost Averaging) หรือ DCA โดยการเฉลี่ยซื้อจะทำให้เพื่อน ๆ สามารถซื้อหน่วยลงทุนหรือหุ้นในจำนวนที่มากขึ้น หากราคาหุ้นปรับตัวต่ำลง และจะซื้อได้น้อยลง หากราคาปรับตัวสูงขึ้น ไม่ต้องมาคอยติดตามการขึ้นลงของราคาหุ้นหรือของกองทุนที่เราต้องการ

 

ทำให้เพื่อน ๆ มีวินัยในการออมอย่างสม่ำเสมอ ประหยัดเวลาในการเฝ้าติดตามตลาด บนสมมติฐานว่าสินทรัพย์ที่เพื่อน ๆ เลือกลงทุนมีโอกาสเติบโตในระยะยาว เพราะเมื่อหุ้นหรือสินทรัพย์เติบโตในระยะยาว ย่อมจะทำให้เพื่อน ๆ มีโอกาสรับผลตอบแทนจากการลงทุนในสินทรัพย์นั้น

 

และถ้าเพื่อน ๆ สนใจเลือกใช้แนวทางที่ 2 การลงทุนผ่านกองทุนรวมจะช่วยเพื่อน ๆ ได้ เพราะนอกจากจะสามารถเฉลี่ยซื้อแบบ DCA ได้ในทุก ๆ เดือนแล้ว ก็ยังมีตัวเลือกการลงทุนได้หลากหลาย!

 

เพราะปัจจุบัน นอกจาก บลจ.ดาโอ จะมีกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนให้เลือกลงทุนทั้งในหุ้น ในตราสารหนี้ หรือลงทุนตามธีมแล้ว ยังมีบริการเปิดบัญชีกองทุนกับ บลจ.ดาโอ พร้อมลงทุนแบบ DCA ง่าย ๆ ผ่านแอปพลิเคชั่น Streaming Fund+ ทำให้เพื่อน ๆ ลงทุนแบบ DCA ได้ อีกทั้งยังมีกองทุนให้เลือกหลากหลายตามสไตล์ และระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ของแต่ละคนอีกด้วย

 

เริ่มเปิดบัญชีกองทุนออนไลน์ 

 

❗️ ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

กลับสู่ด้านบน

back-to-top
บทวิเคราะห์ เพื่อนคู่คิดการลงทุน อื่นๆดูทั้งหมดcombo-icon
certifiedfacebookyoutubeline

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด

02 351 1800 กด 2customercare_investment@daol.co.th

เลขที่ 87/2 อาคารซีอาร์ซี ทาวเวอร์ ออลซีซั่นส์เพลส ชั้นที่ 52
ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

logo

and our member companies

DAOL SECDAOL INVESTMENT MANAGEMENTDAOL REITDAOL LENDWE DIGITAL

©2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด สงวนลิขสิทธิ์