logo
รู้จัก บลจ.ดาโอกองทุนรวมกองทุนส่วนบุคคลบริการนักลงทุนเปิดบัญชีsearch
flag-th
share-icon

5 ขั้นตอนเลือกกองทุนที่ใช่ในแบบที่ชอบ

5 ขั้นตอนเลือกกองทุนที่ใช่..ในแบบที่ชอบ Resize

 

หลายคนในวัยทำงานที่อยากจะลงทุนแต่ไลฟ์สไตล์ไม่เหมาะจะนั่งเฝ้าพอร์ตตลอดเวลา กองทุนรวมจึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยที่จะมาเป็นตัวช่วยในการออมเงินไปสู่เป้าหมายของทุกคน

ไม่ว่าจะเป็นการออมเงินระยะสั้นๆ ไว้ไปเที่ยว ออมเงินระยะยาวไว้ซื้อบ้าน หรือว่าวางแผนออมเงินไว้ใช้หลังเกษียณ งั้นก่อนที่จะลงทุนในกองทุน ลองมาศึกษา 5 ขั้นตอนสำคัญเพื่อเลือกกองทุนที่ใช่..ในแบบที่ตัวเองชอบกัน!

 

 

1. เป้าหมายมีไว้พุ่งชน

ตั้งเป้าหมายในการลงทุนครั้งนี้กันสักหน่อย ไม่ว่าจะเป็นการออมเงินเพื่อจุดประสงค์ต่างๆ ที่ได้พูดถึงกันไปแล้ว เป้าหมายในการลงทุนของเราคืออะไร ระยะเวลาที่ต้องการลงทุนนานแค่ไหน ถ้าได้คำตอบแล้ว ไปหากองทุนที่เหมาะกับเราที่ข้อต่อไปกัน

 

2. รู้ว่าเสี่ยง...แต่คงต้องขอลอง

เมื่อตั้งเป้าหมายในการลงทุนได้แล้ว ก็อย่าเพิ่งใจร้อนรีบเลือกซื้อกองทุน ก่อนอื่นลองมาสำรวจตัวเองกันก่อนว่าเราจะเป็นนักลงทุนที่รับระดับความเสี่ยงในการลงทุนได้เท่าไหร่ โดยการทำแบบประเมินความเสี่ยง เพื่อที่จะได้พิจารณาเลือกกองทุนที่มีระดับความเสี่ยงที่เรารับได้ ซึ่งระดับความเสี่ยงของแต่ละกองทุนจะมีตั้งแต่ความเสี่ยงต่ำไปจนถึงระดับความเสี่ยงสูงมากให้เราได้เลือกกัน

 

3. อย่าลืม! อ่านนโยบายการลงทุน

กองทุนแต่ละกองทุนก็จะมีนโยบายการลงทุนที่แตกต่างกันไป เราต้องมาพิจารณาว่ากองทุนนั้นๆ เน้นลงทุนกับสินทรัพย์ประเภทใด มีการกระจุกตัวในประเทศไหนเป็นหลักบ้าง ระดับความเสี่ยงอยู่ในระดับที่เรารับได้ไหม เป็นกองทุนแบบจ่ายเงินปันผลหรือไม่ และที่สำคัญอย่าลืมดูข้อบังคับในเรื่องระยะเวลาการลงทุน เช่น กองทุน SSF, RMF, ทริกเกอร์ฟันด์ เป็นต้น เมื่ออ่านแล้วเราจะเข้าใจในกองทุนนั้นๆมากขึ้น และได้รู้ว่ากองทุนนี้จะเป็นกองทุนที่ใช่สำหรับเรา

 

4. มีค่าธรรมเนียมที่กองทุนเรียกเก็บด้วยหรอ?

แน่นอนว่าถ้าค่าธรรมเนียมสูงมาก ก็จะทำให้เราได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนน้อยลงด้วย แล้วเท่าไหร่ถึงจะถือว่าสูงล่ะ ก็ต้องเปรียบเทียบกับกองทุนอื่นที่มีนโนบายการลงทุนใกล้เคียงกันและลงทุนในสินทรัพย์ลักษณะเดียวกันนั่นเอง เพราะฉะนั้นอย่าลืมศึกษาค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากกองทุนกันด้วยนะ

 

5. ศึกษาผลการดำเนินงานย้อนหลังเสมอ

เพื่อให้แน่ใจว่ากองทุนที่เราสนใจจะสามารถสร้างผลตอบแทนได้ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ แนะนำให้ดูที่ผลการดำเนินงานย้อนหลังของกองทุนที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับดัชนีชี้วัด (Benchmark) ว่าตอนสภาวะตลาดที่แตกต่างกันสามารถสร้างผลการดำเนินงานได้ดีกว่าดัชนีชี้วัดหรือไม่ เพื่อให้มั่นใจว่ากองทุนนนี้สามารถสร้างผลการดำเนินงานได้สม่ำเสมอตามที่เราได้ตั้งเป้าหมายไว้

 

 

อ่านมาถึงตรงนี้ก็คงได้ไอเดียไปพิจารณาเลือก “กองทุนที่ใช่..ในแบบที่ชอบ” ของตัวเองกันแล้ว แต่ก็อย่าลืมว่าการลงทุนในกองทุนถึงแม้จะมีข้อดีค่อนข้างเยอะ แต่ยังไงก็ยังมีความเสี่ยงเช่นเดียวกันกับการลงทุนในรูปแบบอื่นๆ ดั้งนั้นคอยอัพเดทข้อมูลข่าวสารการลงทุนอยู่เสมอเพื่อการลงทุนที่ราบรื่นของทุกคนกันด้วยนะ

 

 

❗️ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

กลับสู่ด้านบน

back-to-top
บทวิเคราะห์ เพื่อนคู่คิดการลงทุน อื่นๆดูทั้งหมดcombo-icon
certifiedfacebookyoutubeline

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด

02 351 1800 กด 2customercare_investment@daol.co.th

เลขที่ 87/2 อาคารซีอาร์ซี ทาวเวอร์ ออลซีซั่นส์เพลส ชั้นที่ 52
ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

logo

and our member companies

DAOL SECDAOL INVESTMENT MANAGEMENTDAOL REITDAOL LENDWE DIGITAL

©2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด สงวนลิขสิทธิ์