logo
รู้จัก บลจ.ดาโอกองทุนรวมกองทุนส่วนบุคคลบริการนักลงทุนเปิดบัญชีsearch
flag-th
share-icon

3 ข้อดีของ DCA

3 ข้อดีการ Dca Banner for Web

 

💰 DCA คืออะไร? วันนี้ บลจ.ดาโอ จะมาขออธิบายให้เพื่อนๆได้เข้าใจง่ายๆเอง

 

DCA หรือเรียกว่า “Dollar-Cost Averaging” จะเป็นการลงทุนในสินทรัพย์แบบสม่ำเสมอ เช่น ลงทุนทุกๆสัปดาห์ ทุกวันที่ 1 ของเดือน หรือทุก 3 เดือน ในจำนวนเงินที่เท่ากัน โดยไม่สนใจราคาสินทรัพย์ที่เราเลือกไว้ว่าจะสูงหรือต่ำ ทำให้ในภาพรวมเราจะได้ราคาสินทรัพย์ที่เฉลี่ยๆกันไปซึ่งจะเหมาะกับการลงทุนในระยะยาวนั่นเอง

ส่วนข้อดีของการ DCA หลักก็มี 3 ข้อนี้นั่นก็คือ

  1. สร้างวินัยการลงทุน การ DCA จะเป็นการทยอยลงทุนตามเวลาที่เรากำหนดไว้ ทำให้เรามีการลงทุนอย่างสม่ำเสมอถือเป็นการสร้างวินัยการลงทุนได้อย่างดี ถือเป็นการออมเงินเก็บก่อนนำเงินไปใช้
  2. ลดความเสี่ยงในการจับจังหวะตลาด เพราะในตลาดการลงทุนย่อมมีความผันผวนของราคาสินทรัพย์ตลอดเวลา การที่เราจะจับจังหวะตลาดเพื่อเข้าซื้อสินทรัพย์ในราคาที่เหมาะสมอาจจะเป็นเรื่องที่ยากเหมือนกัน ดังนั้นการทำ DCA จะทำให้เราได้ราคาสินทรัพย์ในราคาเฉลี่ยตามวันที่เราได้เข้าซื้อแม้จะอยู่ในช่วงภาวะตลาดผันผวนก็ตาม เราอาจจะได้ซื้อสินทรัพย์ในราคาถูกก็ได้นะ
  3. ใช้เงินลงทุนได้ไม่ต้องเยอะ ทำให้เหมาะสำหรับผู้ลงทุนมือใหม่เพราะสามารถวางแผนได้ว่าแต่ละเดือนเราจะใช้เงินลงทุนเท่าไรดี ตามกำลังที่เราไหวในแต่ละเดือน แต่แม้ลงทุนจำนวนน้อยถ้าลงทุนในระยะยาวก็สามารถทำให้เงินลงทุนงอกงามเป็นหลักแสน หลักล้านได้เหมือนกันนะ

 

แต่ใช่ว่า DCA จะมีแต่ข้อดีอย่างเดียว ข้อเสียก็มีเหมือนกัน คือการ DCA อาจจะไม่เหมาะกับบางสินทรัพย์ เช่น สินทรัพย์ที่อยู่ในภาวะถดถอยการที่เรา DCA ไปเรื่อยๆก็จะยังไม่เติบโตอยู่ดี ดังนั้นการเลือกและศึกษาสินทรัพย์ก่อนการลงทุนเป็นสิ่งที่จำเป็นเสมอ และการ DCA นั้นจะให้ผลตอบแทนสู้กับนักลงทุนที่จับจังหวะตลาดเก่งๆไม่ได้ ซึ่งหากสามารถจับจังหวะการเข้าซื้อสินทรัพย์ได้ดีก็จะได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่าเช่นกัน

 

หากเพื่อนๆสนใจการลงทุนในการ DCA ในกองทุนรวมของ บลจ.ดาโอ ก็สามารถเปิดบัญชีออนไลน์ได้ง่ายๆทางเว็บไซต์ ของ บลจ.ดาโอ คลิก และสามารถลงทุน DCA ต่อได้ผ่านแอปพลิเคชั่น Streaming Fund+ ได้เลย

 

💰 เปิดบัญชีออนไลน์ง่าย ๆ ได้แล้ว:

 

☎️ Contact center: 02-351-1800  กด 2

 

❗️ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

กลับสู่ด้านบน

back-to-top
บทวิเคราะห์ เพื่อนคู่คิดการลงทุน อื่นๆดูทั้งหมดcombo-icon
certifiedfacebookyoutubeline

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด

02 351 1800 กด 2customercare_investment@daol.co.th

เลขที่ 87/2 อาคารซีอาร์ซี ทาวเวอร์ ออลซีซั่นส์เพลส ชั้นที่ 52
ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

logo

and our member companies

DAOL SECDAOL INVESTMENT MANAGEMENTDAOL REITDAOL LENDWE DIGITAL

©2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด สงวนลิขสิทธิ์