logo
รู้จัก บลจ.ดาโอกองทุนรวมกองทุนส่วนบุคคลบริการนักลงทุนเปิดบัญชีsearch
flag-th
share-icon

“SEMICONDUCTOR” หัวใจของเทคโนโลยีแห่งอนาคต

Daol Evosemi 1040x1040px

 

ย้อนกลับไปในปี 1990 เมื่อเอเชียประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) ทำให้อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในช่วงเวลานั้นได้รับผลกระทบจนธุรกิจต้องสะดุด แต่เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลายหลังจากนั้นการมาของยุคคอมพิวเตอร์ก็ได้เกิดขึ้นในปี 1995 จนทำให้ส่วนประกอบเซมิคอนดักเตอร์เป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก จนกระทั่งในปี 1996 เศรษฐกิจของเอเชียโดยเฉพาะเกาหลีกลับมาฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จากอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ที่เติบโตอย่างดุดันไม่เกรงใจใคร

 

แน่นอนว่าอุตสาหกรรมนี้ยังคงเติบโตมาอย่างแข็งแกร่งและมีการแข่งขันที่สูงเสมอมาจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากส่วนประกอบเซมิคอนดักเตอร์ เช่น เจ้าชิป ได้เข้ามาเป็นส่วนประกอบหลักในสินค้าต่างๆ มากขึ้น จากที่ในยุคแรกเจ้าชิปถูกสร้างมาใช้เพียงเพื่อการผลิตโทรศัพท์มือถือเท่านั้น แต่ในปัจจุบันชิปถูกนำมาพัฒนาเพื่อผลิตใช้พัฒนาการผลิตรถยนต์ที่มีระบบอัตโนมัติต่างๆ และมีการคาดการณ์ว่าในอนาคต ต้นทุนการผลิตรถยนต์อาจมีต้นทุนในส่วนของชิปมากถึง 50% เลยด้วย หรือแม้แต่ AI ที่หลายๆคนบอกว่าจะเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคตก็จำเป็นต้องใช้ชิปในการพัฒนาเช่นกัน

 

และหากพูดถึงผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ก็คงจะต้องนึกถึงประเทศยักษ์ใหญ่หลายๆ ประเทศในวงการนี้กันอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐอเมริกา จีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน เนเธอร์แลนด์ และฝรั่งเศส ซึ่งหลายสิบปีที่ผ่านมาประเทศจีนและไต้หวันเป็นผู้ครองส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดเพราะมีทรัพยากรทั้งวัสดุและคนงานมากกว่า ทำให้มีกำลังผลิตที่มากไปด้วย

 

อาจเพราะอุตสาหกรรมนี้มีการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆ เลยทำให้สหรัฐฯ ตัดสินใจแบนสินค้าจากประเทศจีนและเลือกไปสนับสนุนการผลิตในประเทศพันธมิตรอื่นๆแทน ทำให้แต่ละประเทศต้องเร่งพัฒนาเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ให้ทันกับความต้องการของตลาดโลก โดยเฉพาะไต้หวันที่เป็น “ผู้นำเซมิคอนดักเตอร์แห่งเอเชีย” ก็ยังคงยืนหนึ่งในย่านเซมิคอนดักเตอร์เพื่อพัฒนาต่อไปอย่างแข็งแกร่งและไม่สั่นคลอนแม้จะมีหลายประเทศยักษ์ใหญ่เข้ามาเป็นผู้เข้าชิงตำแหน่งเบอร์ใหญ่ของวงการเทคฯ

 

แต่ไม่ว่าประเทศผู้ผลิตแห่งวงการเซมิคอนดักเตอร์ประเทศไหนจะมาท้าชิงตำแหน่งและไม่ว่าประเทศไหนจะเป็นผู้ชนะในสงครามนี้ ก็ถือเป็นประโยชน์ของผู้บริโภคที่จะได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ มาเปลี่ยนแปลงโลกแห่งอนาคต และถ้าหากเพื่อนๆ สนใจกองทุนในธีมเซมิคอนดักเตอร์ ทาง บลจ.ดาโอ ก็มีกองทุน DAOL-EVOSEMI (ความเสี่ยงระดับ 7: เสี่ยงสูง) ที่เน้นลงทุนในหุ้นเกี่ยวกับเซมิคอนดักเตอร์ และเทคโนโลยีที่ได้ประโยชน์จากการเติบโตของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งลงทุนแบบกระจายสัดส่วนการลงทุนในทุกประเทศยักษ์ใหญ่ของวงการเซมิคอนดักเตอร์ในเกือบทุกประเทศ

 

รู้จักกับกองทุน DAOL-EVOSEMI ให้มากขึ้น

 

💰 เปิดบัญชีออนไลน์ง่าย ๆ ได้แล้ว

 

❗️ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

❗️เนื่องจากกองทุนมีการลงทุนในต่างประเทศ และไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน โดยป้องกันความเสี่ยง ตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ผู้ลงทุนอาจจะขาดทุนหรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงิน ลงทุนเริ่มแรกได้

❗️สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมพร้อมรับหนังสือชี้ชวนได้ที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด (บลจ. ดาโอ) หรือตัวแทนการขายและรับซื้อหน่วยลงทุนคืนของ บลจ.ดาโอ

 

อ้างอิง
ไบเดน เบรกทุนจีนผงาด จัดงบหลักล้านล้าน หนุนผู้ผลิตชิป เซมิคอนดักเตอร์ ตั้งโรงงานผลิตในสหรัฐฯ

กลับสู่ด้านบน

back-to-top
บทวิเคราะห์ INSIGHTS อื่นๆดูทั้งหมดcombo-icon
certifiedfacebookyoutubeline

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด

02 351 1800 กด 2customercare_investment@daol.co.th

เลขที่ 87/2 อาคารซีอาร์ซี ทาวเวอร์ ออลซีซั่นส์เพลส ชั้นที่ 52
ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

logo

and our member companies

DAOL SECDAOL INVESTMENT MANAGEMENTDAOL REITDAOL LENDWE DIGITAL

©2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด สงวนลิขสิทธิ์