logo
รู้จัก บลจ.ดาโอกองทุนรวมกองทุนส่วนบุคคลบริการนักลงทุนเปิดบัญชีsearch
flag-th
share-icon

“Developing Country” & “Emerging Market” ชื่อคล้ายกัน เป็นอะไรกันรึป่าว?

Daol Deworld Performance

 

ทุกคนคงรู้จักคำว่า “Developing Country” กันอยู่แล้วแน่เลย เพราะว่าประเทศไทยของเราเองก็เป็น “Developing Country” หรือ “ประเทศกำลังพัฒนา” นั่นเอง มีใครเคยได้ยินคำว่า “Emerging Market” บ้างไหม?

.

แล้ว “Emerging Market” ที่ชื่อคล้ายๆ กัน คืออะไรล่ะ? ไปรู้จักกับ “Emerging Market” กันเลยดีกว่า

.
“Emerging Market” หรือเรียกกันสั้นๆ ว่า “EM” ก็คือ “ระบบเศรษฐกิจของตลาดเกิดใหม่” ที่เอาไว้ใช้เรียกระบบเศรษฐกิจของ “Developing Country” นั่นเอง อย่างไทยเราเองก็มีระบบเศรษฐกิจแบบ Emerging Market เช่นเดียวกันนะ

.

นอกจากประเทศไทยแล้วก็ยังมีอีกหลายประเทศที่เป็นกลุ่ม Emerging Market เหมือนกัน เช่น ประเทศฟิลิปปินส์, เนเธอร์แลนด์, อาร์เจนตินา หรือประเทศจีนเป็นต้น ซึ่งความน่าสนใจของประเทศที่เป็น Emerging Market เหล่านี้ก็คือ การป็นประเทศที่มีสภาพเศรษฐกิจที่คึกคัก ที่มีประชากรในวัยทำงานเป็นจำนวนมาก มีกำลังในการซื้อสินค้าสูง ทำให้ตัวเลขต่างๆ ทางเศรษฐกิจอย่าง GDP หรือราคาหุ้นจะมีแนวโน้มเติบโตสูง ดังนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่มีเหตุการณ์ซึ่งเป็นปัจจัยบวกมาสนับสนุน ก็จะได้เห็นตัวเลขเหล่านี้พุ่งสูงขึ้นเป็นพิเศษเลยทีเดียว อย่างประเทศจีนที่เปิดประเทศมาแล้วก็คึกครื้นกันใหญ่ทั้งในจีนและนอกจีน แทบทุกธุรกิจในจีนก็ได้ฟื้นตัวขึ้นมาอย่างรวดเร็วจนตัวเลข GDP ไตรมาสแรกนี้พุ่งสูงเกินคาดเลยด้วย

.

แต่ แต่ แต่ เวลาที่ประเทศ Emerging market เริ่มฟื้นตัวได้ ไม่ใช่แค่ธุรกิจที่จดทะเบียนในประเทศเท่านั้นนะที่ได้รับประโยชน์ แต่ก็ยังมีธุรกิจจากประเทศยักษ์ใหญ่อื่นๆ ได้เห็นโอกาสลงทุน และตัดสินใจเข้ามาตั้งฐานการผลิต ขาย และให้บริการในหลากหลายอุตสาหกรรมที่ประเทศ Emerging Market อีกด้วย

.

บลจ.ดาโอ จะขอยกตัวอย่างเช่น บริษัท Visa ที่ให้บริการระบบบัตรเงินสดรายใหญ่ ซึ่งมีชาวจีนใช้กันเกือบทั้งประเทศเลย แล้วยิ่งเวลาชาวจีนจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้นบริษัท Visa ก็รับผลประโยชน์ไปเต็มๆ หรืออย่างที่บอกว่าประเทศตลาดเกิดใหม่นั้นเป็นประเทศที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว ดังนั้นความต้องการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ก็ต้องสูงมากไปด้วย ยิ่งทำให้ NVIDIA ที่ประกอบธุรกิจผลิตวัสดุหลักที่ใช้ในการผลิตคอมพิวเตอร์นั้น ผลิตชิ้นส่วนขายแทบไม่ทันเลยทีเดียว ซึ่งทั้งสองก็เป็นธุรกิจจากสหรัฐฯ ที่มาจากประเทศพัฒนาแล้ว (Developed Country)

.

ดังนั้นการลงทุนในประเทศ Emerging market ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจไม่น้อยเลย เพราะไม่ใช่แค่ธุรกิจในประเทศ Emerging market เท่านั้นที่จะได้ประโยชน์จากการที่เศรษฐกิจในประเทศตัวเองเติบโต แต่ยังมีอีกหลายธุรกิจจากประเทศพัฒนาแล้วที่ได้รับประโยชน์ไปพร้อมๆ กัน และ บลจ. ดาโอ ได้รวบรวมหุ้นจากหลากหลายธุรกิจนั้นมาอยู่ในกองทุน DAOL-DEWORLD (ความเสี่ยงระดับ 6: เสี่ยงมาก) ซึ่งเป็นกองทุนที่ลงทุนในธุรกิจที่ได้รับผลประโยชน์จากเศรษฐกิจที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในประเทศตลาดเกิดใหม่

.

รู้จักกองทุน DAOL-DEWORLD ให้มากขึ้น 

.

👉🏻 เปิดบัญชีกองทุนกับ บลจ.ดาโอ

👉🏻 DAOL Contact Center : 02 351 1800 กด 2

👉🏻 LINE ID : @daolinvestment หรือ  

.

❗️ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน 

❗️เนื่องจากกองทุนมีการลงทุนในต่างประเทศ และไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน โดยป้องกันความเสี่ยง ตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ผู้ลงทุนอาจจะขาดทุนหรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงิน ลงทุนเริ่มแรกได้

❗️สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมพร้อมรับหนังสือชี้ชวนได้ที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด (บลจ. ดาโอ) หรือตัวแทนการขายและรับซื้อหน่วยลงทุนคืนของ บลจ.ดาโอ

กลับสู่ด้านบน

back-to-top
บทวิเคราะห์ INSIGHTS อื่นๆดูทั้งหมดcombo-icon
certifiedfacebookyoutubeline

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด

02 351 1800 กด 2customercare_investment@daol.co.th

เลขที่ 87/2 อาคารซีอาร์ซี ทาวเวอร์ ออลซีซั่นส์เพลส ชั้นที่ 52
ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

logo

and our member companies

DAOL SECDAOL INVESTMENT MANAGEMENTDAOL REITDAOL LENDWE DIGITAL

©2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด สงวนลิขสิทธิ์