logo
รู้จัก บลจ.ดาโอกองทุนรวมกองทุนส่วนบุคคลบริการนักลงทุนเปิดบัญชีsearch
flag-th
share-icon

จังหวะตราสารหนี้! เมื่อใกล้สิ้นสุดวัฏจักรการขึ้นดอกเบี้ย

Daol Alphabonds Content

 

“เงินเฟ้อ” เป็นคำที่ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมาคงได้ยินกันมาพอสมควร ข้าวของก็ต่างพากันขึ้นราคากันอย่างต่อเนื่องจนรู้สึกได้เลยว่าแพงขึ้นจริงๆ แล้วอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เกิดเงินเฟ้อสูงทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมากันบ้างล่ะ?   

 .

สาเหตุหลักที่ทำให้เงินเฟ้อสูงทั่วโลกนั่นก็คือ 1. การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดการขาดแคลนด้านแรงงาน ภาคการผลิตก็จะมีกำลังผลิตที่ลดลง 2. การใช้นโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่มีการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเป็นจำนวนมาก เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นฟูกลับมาได้เร็วที่สุด 3. สงครามรัสเซีย - ยูเครน หลังจากหลายประเทศคว่ำบาตรรัสเซีย ทำให้รัสเซียได้ทำการลดการส่งออกน้ำมันและแก๊สธรรมชาติ ทำให้พลังงานมีราคาพุ่งสูงขึ้นมาก แล้วต้นทุนการผลิตก็สูงขึ้นตามไปด้วย 

 .

จากเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯหรือ FED ได้ใช้ไม้แข็งเพื่อสกัดเงินเฟ้อไม่ให้สูงไปมากกว่านี้ โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วตั้งแต่เมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้ปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลงจากระดับสูงสุดแล้ว แต่ว่าก็ยังอยู่ในระดับที่สูงไปจากเป้าหมายที่ FED ได้ตั้งไว้ ทำให้ต้องรอดูท่าทีในการประชุม Jackson Hole ในเดือนพฤศจิกายน 2566 นี้ ว่าจะคงดอกเบี้ยในระดับเดิมหรือยังเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อไป เพื่อกดอัตราเงินเฟ้อลงมาตามเป้าหมายให้ได้ 

 .

เราเริ่มเห็นภาพแล้วว่าวัฏจักรการขึ้นของเงินเฟ้อและดอกเบี้ยใกล้จะจบลงแล้ว ทำให้สินทรัพย์ประเภท “ตราสารหนี้” มีความน่าสนใจขึ้นมาทันที เพราะอัตราดอกเบี้ยจะเป็นปัจจัยหลักที่สัมพันธ์กับราคาตราสารหนี้ในทิศทางตรงกันข้าม ซึ่งถ้าหากเข้าสู่ช่วงการปรับดอกเบี้ยขาลงจะทำให้ราคาตราสารหนี้เพิ่มขึ้นมานั่นเอง ในส่วนของราคาตราสารหนี้ในปัจจุบันก็ถือว่า “ราคาถูก” ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการเก็บสะสม และตราสารหนี้ยังสามารถช่วยกระจายความเสี่ยงกับพอร์ตการลงทุนได้ เพราะถ้าภาวะเศรษฐกิจยังคงมีความไม่แน่นอนและสินทรัพย์เสี่ยงมีความผันผวนก็จะทำให้นักลงทุนเคลื่อนย้ายการลงทุนมายังกลุ่มตราสารหนี้มากขึ้น ทำให้มีโอกาสรับผลตอบแทนอีกด้วย 

หากเพื่อนๆ สนใจลงทุนในกองทุนกลุ่มตราสารหนี้ต่างประเทศ บลจ.ดาโอ ขอแนะนำกองทุน DAOL-ALPHABONDS (ความเสี่ยงระดับ 5: เสี่ยงปานกลางค่อนข้างสูง) ที่จะสร้างโอกาสรับผลตอบแทนในทุกช่วงของวัฏจักรดอกเบี้ย โดยใช้กลยุทธ์การลงทุนที่ยืดหยุ่น เหมาะสมกับสภาวะตลาดตราสารหนี้ในแต่ละช่วง และมีการควบคุมความเสี่ยงให้มีความผันผวนของกองทุนให้อยู่ในระดับที่ต่ำ 

. 

รู้จักกับกองทุน DAOL-ALPHABONDS ให้มากขึ้น

. 

💰 เปิดบัญชีออนไลน์ง่าย ได้แล้ว  

💵 ซื้อผ่านตัวแทนการขาย  

☎️ Contact center: 02-351-1800 กด 2 

. 

❗️ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน 

❗️เนื่องจากกองทุนมีการลงทุนในต่างประเทศ และไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน โดยป้องกันความเสี่ยง ตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ผู้ลงทุนอาจจะขาดทุนหรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงิน ลงทุนเริ่มแรกได้ 

❗️สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมพร้อมรับหนังสือชี้ชวนได้ที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด (บลจ. ดาโอ) หรือตัวแทนการขายและรับซื้อหน่วยลงทุนคืนของ บลจ.ดาโอ 

 .

#DAOLINVESTMENT #กองทุนรวม #AssetManagement #เพื่อนคู่คิดทางการเงิน 

กลับสู่ด้านบน

back-to-top
บทวิเคราะห์ INSIGHTS อื่นๆดูทั้งหมดcombo-icon
certifiedfacebookyoutubeline

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด

02 351 1800 กด 2customercare_investment@daol.co.th

เลขที่ 87/2 อาคารซีอาร์ซี ทาวเวอร์ ออลซีซั่นส์เพลส ชั้นที่ 52
ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

logo

and our member companies

DAOL SECDAOL INVESTMENT MANAGEMENTDAOL REITDAOL LENDWE DIGITAL

©2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด สงวนลิขสิทธิ์