logo
รู้จัก บลจ.ดาโอกองทุนรวมกองทุนส่วนบุคคลบริการนักลงทุนเปิดบัญชีsearch
flag-th
share-icon

ทองคำ…ทางรอดการลงทุนในช่วงวิกฤตโลก

Daol Gold for Web

 

ท่ามกลางความกังวลของนักลงทุนในวิกฤตธนาคาร Silicon Valley Bank (SVB) และฝุ่นควันแห่งความตื่นตกใจยังไม่จางหาย ก็ต่อด้วยวิกฤตของธนาคาร Credit Suisse ธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ ที่เผชิญกับปัญหาสภาพคล่องทางการเงินจากการขาดทุนอย่างหนัก จนต้องเข้ากู้เงินแบงก์ชาติสวิตเซอร์แลนด์ด้วยจำนวนเงินถึง 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อพยุงฐานะการเงินของธนาคารไว้


ด้วยความที่เป็นธนาคารอันดับ 2 ของประเทศ ทำให้รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ไม่ยอมปล่อยให้ล้ม เพราะธนาคาร Credit Suisse ใหญ่เกินกว่าที่จะให้ล้มได้ (Too big to fail) มีความเกี่ยวข้องกับระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ และผลกระทบจากการล้มของธนาคารนี้จะทำให้หลายๆบริษัทอาจจะต้องล้มหายตามไปด้วยซึ่งจะกลายเป็นประวัติศาสตร์โลกที่ไม่อยากจะให้เกิดขึ้นเหมือนครั้งในอดีต และล่าสุดพระเอกขี่ม้าขาวอย่างธนาคาร UBS ที่เป็นธนาคารยักษ์ใหญ่เป็นอันดับ 1 ของสวิตเซอร์แลนด์ได้ปิดดีลเทคโอเวอร์ธนาคาร Credit Suisse เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุน และไม่ให้เกิดวิกฤตเศษฐกิจลุกลามไปมากกว่านี้นั่นเอง


แต่ด้วยบรรยากาศความกังวลยังคงอยู่ คำว่า Recession จึงได้มีการกลับมาพูดถึงกันอีกครั้ง ที่อาจจะไม่ใช่แค่เกิดในระดับ Mild Recession แบบที่หลายๆสำนักได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ทำให้ตลาดหุ้นและสินทรัพย์ต่างๆ มีการปรับตัวลดลง และความผันผวนจะเพิ่มขึ้นไปอีก แต่ถ้าใครกำลังมองหาทางเลือกการลงทุนในช่วงนี้ “สินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven Asset)” อาจจะเป็นคำตอบของการลงทุน


แล้วสินทรัพย์ปลอดภัยที่เหมาะกับช่วงที่เกิดเหตุการณ์วิกฤตใหญ่ๆ ของโลกจะมีอะไรบ้างล่ะ? 1.เงินสด ปลอดภัย มีสภาพคล่องสูง 2.หุ้นกลุ่มตั้งรับที่ไม่หวั่นแม้เศรษฐกิจชะลอตัว 3.พันธบัตรหรือตราสารหนี้ของรัฐบาล 4.สกุลเงินใหญ่ๆที่มีความมั่นคง และ 5.สินทรัพย์ยอดฮิตที่หลายคนเข้าซื้อเป็นเจ้าของเมื่อตลาดผันผวนหนักคงหนีไม่พ้น “ทองคำ”
หากโลกมีข่าวร้ายหรือเกิดเหตุการณ์วุ่นวายต่างๆ นักลงทุนมักจะหนีความผันผวนมาอยู่ในทองคำ เพราะทองคำมักจะเป็นสินทรัพย์ที่วิ่งสวนทางหุ้น อัตราผลตอบแทนตราสารหนี้ หรือกับสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆ นั่นเอง ถึงแม้ทองคำจะมีความผันผวนอยู่บ้างแต่ในระยะยาวทองคำจะมีโอกาสราคาปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง แถมยังสามารถช่วยป้องกันเงินเฟ้อ และช่วยกระจายความเสี่ยงการลงทุนได้เป็นอย่างดี


นอกจากการสะสมทองคำแล้ว การลงทุนในกองทุนรวมที่ลงทุนในอุตสาหกรรมเกี่ยวกับทองคำก็เป็นอีกตัวเลือกการลงทุนที่น่าสนใจไม่น้อย 


บลจ.ดาโอ ขอแนะนำกองทุน DAOL-GOLD และกองทุน DAOL-GOLDRMF (ความเสี่ยงระดับ 7: เสี่ยงสูง) ลงทุนในกองทุนหลัก Jupiter Asset Management Series Plc. - Jupiter Gold & Silver Fund เน้นลงทุนในทองคำ โลหะเงิน หุ้นเหมืองเงินและทอง และบริหารเชิงรุกปรับสัดส่วนการลงทุนตามภาวะตลาดในปัจจุบัน

 

ดูข้อมูลกองทุน

 

ดูข้อมูลกองทุน

 

💰 เปิดบัญชีออนไลน์ง่าย ๆ ได้แล้ว  

 

❗️ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน 
❗️ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ระบุไว้ในคู่มือการลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพด้วย
❗️เนื่องจากกองทุนมีการลงทุนในต่างประเทศ และไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน โดยป้องกันความเสี่ยง ตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ผู้ลงทุนอาจจะขาดทุนหรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงิน ลงทุนเริ่มแรกได้
❗️สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมพร้อมรับหนังสือชี้ชวนได้ที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด (บลจ. ดาโอ) หรือตัวแทนการขายและรับซื้อหน่วยลงทุนคืนของ บลจ.ดาโอ

กลับสู่ด้านบน

back-to-top
บทวิเคราะห์ INSIGHTS อื่นๆดูทั้งหมดcombo-icon
certifiedfacebookyoutubeline

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด

02 351 1800 กด 2customercare_investment@daol.co.th

เลขที่ 87/2 อาคารซีอาร์ซี ทาวเวอร์ ออลซีซั่นส์เพลส ชั้นที่ 52
ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

logo

and our member companies

DAOL SECDAOL INVESTMENT MANAGEMENTDAOL REITDAOL LENDWE DIGITAL

©2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด สงวนลิขสิทธิ์