logo
รู้จัก บลจ.ดาโอกองทุนรวมกองทุนส่วนบุคคลบริการนักลงทุนเปิดบัญชีsearch
flag-th
share-icon

AI จะแทนที่ตำแหน่งงานได้จริงหรือ?

Daol Gtech Cover


เมื่อพูดถึงเทคโนโลยี A.I. ในช่วงนี้ หลายคนก็คงนึกถึง ChatGPT เจ้า A.I. Chatbot ที่สามารถโต้ตอบได้เสมือนพูดคุยกับคนจริงๆ โดยเรียนรู้จากข้อมูลจาก Big data ทั่วโลก ทำให้คนจากหลากหลายสายงานได้นำมาเป็นตัวช่วยในการทำงานด้วย ไม่ว่าจะเป็นการขอข้อมูลต่างๆ, แปลภาษา, เขียน Source code, แผนธุรกิจ, แผนการท่องเที่ยว, เขียนจดหมาย หรืออีเมล เลยทำให้ปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีส่วนช่วยให้เพื่อนๆ ทำงานได้สะดวกมากขึ้น
.
แต่บริษัท OpenAI ผู้สร้างเจ้า ChatGPT ก็มี A.I. อีกแบบหนึ่งที่ให้เพื่อนๆได้สามารถสร้างสรรค์รูปออกมาได้อย่างง่ายดายเพียงแค่พิมพ์ข้อความลงไปว่าเราต้องการให้รูปออกมาเป็นแบบไหน โดย A.I. นี้มีชื่อว่า “DALL·E” ซึ่งการใช้งานไม่ได้มีเพียงเท่านี้ ยังสามารถแก้ไขรูปได้ Retouch รูปได้ เพิ่มความกว้างรูปได้ หรือแม้กระทั่งการลบหรือเปลี่ยนองค์ประกอบบางอย่างของรูปได้ตามต้องการเลย ในส่วนของลิขสิทธิ์รูปที่ A.I. สร้างขึ้นมาจะไม่สามารถจดลิขสิทธิ์ได้ เพราะลิขสิทธิ์สามารถจดได้หากเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมาเท่านั้น
.
และด้วยความสามารถของ A.I. ที่มากขนาดนี้ ทำให้หลายๆคนอาจจะเกิดความกังวลว่า A.I. จะเข้ามาแทนที่ในบางตำแหน่งงานได้ แต่นักวิเคราะห์ต่างๆ ก็ได้ประเมินว่าต้องรอติดตามไปอีกสัก 3-5 ปีข้างหน้า เพราะยังมีข้อจำกัดในเรื่องความถูกต้องและความสดใหม่ของข้อมูล ความหลากหลายของเชื้อชาติและวัฒนธรรม หรือความมีอคติในข้อมูลที่เกิดจากการเรียนรู้จากที่คนได้ป้อนข้อมูลเข้าไป
.
โดยผู้ที่อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยี A.I. ล้ำๆขนาดนี้ นี้ก็คือ Microsoft บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ระดับโลกที่ได้ร่วมลงทุนและถือหุ้นในบริษัท OpenAI อยู่นั่นเอง
.
หากเพื่อนๆ สนใจการลงทุนในเทคโนโลยีล้ำสมัยแบบนี้ บลจ.ดาโอ ก็ขอแนะนำกองทุน DAOL-GTECH (ความเสี่ยงระดับ 6: เสี่ยงสูง) ที่เน้นลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกที่มีแนวโน้มการเติบโตตามพฤติกรรมผู้บริโภค โดยบริษัทต้องมีรายได้และกระแสเงินสดอย่างสม่ำเสมอ

รู้จักกับกองทุน DAOL-GTECH ให้มากขึ้น 

 

💰 เปิดบัญชีออนไลน์ง่าย ๆ ได้แล้ว

 

❗️ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
❗️เนื่องจากกองทุนมีการลงทุนในต่างประเทศ และไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน โดยป้องกันความเสี่ยง ตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ผู้ลงทุนอาจจะขาดทุนหรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงิน ลงทุนเริ่มแรกได้
❗️สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมพร้อมรับหนังสือชี้ชวนได้ที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด (บลจ. ดาโอ) หรือตัวแทนการขายและรับซื้อหน่วยลงทุนคืนของ บลจ.ดาโอ

กลับสู่ด้านบน

back-to-top
บทวิเคราะห์ INSIGHTS อื่นๆดูทั้งหมดcombo-icon
certifiedfacebookyoutubeline

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด

02 351 1800 กด 2customercare_investment@daol.co.th

เลขที่ 87/2 อาคารซีอาร์ซี ทาวเวอร์ ออลซีซั่นส์เพลส ชั้นที่ 52
ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

logo

and our member companies

DAOL SECDAOL INVESTMENT MANAGEMENTDAOL REITDAOL LENDWE DIGITAL

©2024 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด สงวนลิขสิทธิ์